Kênh Chia sẻ Tổng Hợp, Học Ngữ Văn, Soạn Văn,Viết văn... Kiến Thức Internet...( HocNguVan.Com )

VĂN NLXH-ÔN THI TN,ĐH - Tâp quán xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở thành người bạn thân ở chung nhà, và kết cục biến thành một ông chủ nhà khó tính. Anh/chị thấy ý kiến này như thế nào?

"Tâp quán xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở thành người bạn thân ở chung nhà, và kết cục biến thành một ông chủ nhà khó tính".
Anh/chị thấy ý kiến này như thế nào?



                          Trong cuộc sống xô bồ đầy bon chen, những thói hư tật xấu vẫn diễn ra hằng ngày trước mắt và nhiều lúc chúng ta cũng bị ảnh hưởng, lôi cuốn, mê hoặc,tạo điều kiện cho nó xâm nhập khi nào không hay biết. Những thói hư tật xấu có ảnh hưởng rất lớn đến tư cách đạo đức,cuộc sống của bản thân, gia đình cà xã hội. Nó có thể đẩy con người đến bờ sâu của vực thẳm, vùi ta vào bóng đêm của tâm hồn. chẳng vậy mà có ý kiến cho rằng: "Tập quán xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở thành người bạn thân ở chung nhà và kết cục niến thành một ông chủ nhà khó tính".

                          "Tập quán" là những thói quen hằng ngày, diễn ra thường xuyên, tự nhiên và được mọi người công nhận,  nó gắn liền thân thiết với con người và là một phần không thể thiếu trong đời sống xa hội. Tuy nhiên tập quán cũng có hai mặt,có những tập quán tốt và cũng có những tập quán xấu. Tập quán rốt mang đến những lợi ích về vật chất và tinh thần, mang đến niềm vui, sức khoẻ và hạnh phúc. Ngược lại tập quán xấu đẩy ta vào cuộc sống tăm tối và mang đến cho ta nhiều  thương đau. Những lời nói tục, chửi thề, cờ bạc, rượu chè...có một ma lực vô hình vô cùng lớn, nó đến và xâm nhập vào chúng ta lúc nào không ai ngờ. Ban đầu những thói hư tật xấu chỉ là những người khách qua đường , đến một lần đi, rồi tự nhiên, vô tình, không có mối quan hệ thân thiết và không để lại chút dấu ấn nào. Nhưng một lần, hai lần, rồi ba lần những tật xấu ấy cứ ghé thăm chúng ta, nó đến từ từ, nhẹ nhàng không ồn ào nhưng có sức tấn công mãnh liệt, nó trói buộc chúng ta thành một người bạn thân chung nhà không thể nào xa rời. Bởi những thói xấu ấy có một sức hấp dẫn ấy không thể cưỡng lại được đối với những cá nhân suy nghĩ bồng bột, nông cạn, tầm thường. Nó ngày càng lớn lên mạnh mẽ trong tâm hồn ta,nó chế ngự, điều khiển ta,bắt ta phải làm theo và khhong thể chống cự, và cuối cùng nó trở thành 'một ông chủ nhà khó tính". Càng chìm sâu vào nó là càng chìm sâu vào những dục vongjtoois tăm trong tâm hồn mà khó có thể cưỡng lại. Tất cả những tiến trình của thói xấu, từ khách qua đường,bạn thân cho đén ông chủ nhà dường như đã trở thành quy luật và hầu như là không thể thay đổi.
        Con ngươi muốn trở thành người tốt, người có ích cho xã hội cần phải rèn luyện cho mình một bản lĩnh vững vàng trước những thí hư tật xấu.Thói hư tật xấu đến với chúng ta rất lặng lẽ, nhẹ nhàng, nhưng lại mang trong mình một mãnh lực ghê gớm. Chỉ một lần buột miệng chửi thề, một lần quay cóp trong giờ kiểm tat, một li rượu thách đố bạn be, một ván bài vui chơi...Chỉ một lần đơn giản thế thôi nhưng là khởi đầu cho biết bao lần tiếp theo, ai cũng nghĩ thật bình thường nên  không ai để tâm đến tác hại sâu xa của nó. một lần trót lọt, một lần thử sẽ đem đén cho chúng ta cảm giác sung sướng đầu khái trá, một cảm giác nhung nhớ đến thèm thuồng khi cần giả quyết vấn đề tương tự. Để tránh điểm kém, tránh bị bố mẹ la mắng, ta sẽ tiếp tuc quay cóp. Để tỏ ra anh hùng, quân tử ta sẽ chạm đén chén rượu lần hai. Một,hai rồi đến nhiều lần. Những thói quen ấy không còn là người khách qua đường mà đã trở thành một thói quen hằng ngày, một người bạn thân thiết không thể nào dứt bỏ. Ngày đến đêm  qua những thói quen ấy vẫn cứ tiếp tục diễn ra, và điều gì sẽ xảy ra? Kết quả lâu nay ta nhận được đều là giả dối và khi những kỳ thi tốt nghiệp, đại học được tỏ chức một cách nghiêm minh sẽ vạch trần tất cả những chén rượu vui chơi kia,những ngày tháng ta đi học chẳng nhận được cái gì, sẽ biến ta thành những con sâu rượu,kẻ phá hoại xa hooik. Ông chủ vô hình nhưng khắc nghiệt tàn bạo, làm ta đau đứn và khổ sở. NÓ chi phối toàn bộ tình cảm,hành động và lý trí của ta và ta khó có thể thoát được nanh vuốt của nó. Một kẻ nghiện ngập sẽ sống trong cảnh thèm thuồng, khát thuốc, mỗi khi lên cơn nghiện,con nghiện sẽ bị hành hạ, dày vò và sẽ bất chấp tất cả,dungf mọi thủ đoạn, dù là đê tiện hèn hạ nhất để có iền mua thuốc. Ban đầu chỉ là bán những đồ đạc trong nhà, sau là cướp giật, thậm chí là giết người và từ đó con đường tội lỗi đầy tăm tối cũng bắt đầu.Có lẽ chúng ta không còn lạ gì với những vụ giết người cướp của trên các trang báo in, báo mạngđiện tử...chỉ vì muốn có tiền ăn chơi,mua "đá"...thậm chí là chỉ có tiền để chơi game.
         Các thói xấu thường có sức hấp dẫn đến ghê người, nó mang đến cho ta sự khoái  cảm, sung sướng,nó làm con người mụ mị, không còn tỉnh táo và chìm đắm trong ảo giác. Dần dần các thói xấu ấy trở thành những thói quen không thể nào cưỡng lại và chính nó sẽ là thủ phạm đẩy chúng ta vào vòng đen tối của cuộc đời, biến ta thành nô ệ cho những tập quán xấu,  ta sẽ không thể nào dứt bỏ được nếu thiếu nghi lực và lòng kiên trì.
         con người chỉ được tôn trọng khi có đạo đức và hành động theo chân, thiện, mĩ. Nhưng để gây dựng được nó là một điều cực kỳ khó khăn, đôi khi phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. chỉ một phút sai lầm, một chút dao độngta vô tình trở thành nô lệ cho những thói hư,tật xấu, làm ảnh hưởng đến tư cách đạo đức và những giá trị của bản thân. Thói hư tật xấu dễ bị tiêm nhiễm và cũng dễ lấy đi của ta tất cả, nó có một sức huỷ hoại khủng khiếp và làm con người ta khiếp sợ nhưng không thể thoát ra được. Ở Trung Quốc thời xưa, vua Trụ chỉ vì say mê sắc đẹp, xem thường các chư hầu nên mất nước, đẩy nhân dân vào cảnh khốn khổ,lầm than. Lê Long Đình chỉ vì thói truỵ lạc,trác táng mà huỷ hoại tiền đồ của Thập Đạo tướng quân. Đã có bao người chỉ vì ham muốn vô bổ, những thói hư, tật xâu thường ngày mà đã gây ra bbao cảnh đau thương,nước mất nhà tan, nhân dân khốn cùng, lấy đi máu và nước mắt của biết bao người vô tội và còn phải trả giá bằng cả tương lai,tính mạng của bản thân.
         ngày ta làm quên với những thói hư,tật xấu, ai cũng cho đó là những trò để "tập làm người lớn" hoặc thích chơi nổi hơn trước mặt ban bè, ngoài ra hoàn toàn không biết hoặc thậm chí không muốn biết những tác hại vô cùng lớn của nó. Gia đình của bạn sẽ ra sao?bạn bè bạn sẽ nghĩ gì? xã hội sẽ ra sao? và quan trọng hơn là bạn,chính bạn đã tự mặc cho mình tấm áo luôn bị nhận những cái nhìn ác cảm của mọi người. Đáng thương thay! và điều đó chính là một hoiif chuông cảnh tỉnh chúng ta khhong nên xem thường,ngược lại phải luôn cảnh giác với "những người khách qua đường" ấy. Không được dù chỉ là một phút giây nào để cho nó chế ngự bản thân chúng ta.HIện nay có một số bộ phận thanh niên không chịu chăm lo học hành, mà chỉ biết ăn chơi,đua đòi,sa ngã vào những trò cờ bạc,đỏ đen,đua xe, đánh nhau,gây rối trật tự an ninh xã hội. Những thanh niên ấy dường như đã bị các thói xấu thống trị, đạo đức,nhân cách đã dần bị suy thoái. Để có thể chống đỡ được với những tập quán xấu đang tồn tại và tấn công hằng ngày, chúng ta cần phải có ý chí, nghj lực đấu tranh bản thân,luôn cố gắng rèn luyện, nâng cao nhận thức cá nhân để kiên quyết dứt bỏ, quyết tâm không bao giờ tái phạm.

                      Cuộc sống ngày càng đi lên,xã hội ngày càng văn minh thì những thói hư,tật xấu, những cạm bẫy xuất hiện ngày càng nhiều và là mỗi lo ngại rất lớn đối với mỗi chúng ta. Câu nói" Tập quán xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở thành một người bạn thân ở chung trong nhà và kết cục trở thành một ông chủ nhà khó tính" là một bài học vô cùng quý giá và thiết thực cho cuộc sống.Đó là những lời khuyên, những  lời thức tỉnh, lời cảnh báo cho mỗi chúng ta: Hãy tránh xa những thói hư,tật xấu và đừng bao giờ để nó tồn tại nơi ta. đặc biệt thế hệ thanh niên càng cần phải cố gắng học tập,nâng cao nhận thức, tránh xa những"ngườ khách qua đường".


                                                     Tác giả: vi hạnh


chúc các bạn có những phút giây thoải mái khi học môn văn.
VĂN NLXH-ÔN THI TN,ĐH - Tâp quán xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở thành người bạn thân ở chung nhà, và kết cục biến thành một ông chủ nhà khó tính. Anh/chị thấy ý kiến này như thế nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown