Kênh Chia sẻ Tổng Hợp, Học Ngữ Văn, Soạn Văn,Viết văn... Kiến Thức Internet...( HocNguVan.Com )

NLXH-Khi bạn sinh ra,bạn khóc còn mọi người xung quanh cười. Hãy sống sao cho khi bạn qua đời,mọi người khóc còn bạn,bạn cười"

Anh/chị có đồng ý với ý kiến sau sau đây của Bailey:
   "Khi bạn sinh ra,bạn khóc còn mọi người xung quanh cười. hãy sống sao cho khi bạn qua đời,mọi người khóc còn bạn,bạn cười".





                             Sống và cách sống vẫn luôn là nỗi trăn trở của nhân loại. Suy ngẫm và trả lời cho vấn đề ấy, Bailey đã đưa ra một lời nhận định đầy ý nghĩa về cách sống mà đến hôm nay vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong kho tàng tư tưởng thế giới: "Khi bạn sinh ra,bạn khóc còn mọi người xung quanh cười. Hãy sống sao cho khi bạn qua đời,mọi người khóc còn bạn,bạn cười".


                          Con người ta vốn dĩ quen với tiếng cười khi họ được,và quen với những giọt nước mắt khi họ mất đi điều gì đó. Nhưng với Bailey điều đó dường như không hoàn toàn là như vậy. Trong quan niệm của ông cười và khóc gắn với tình cảm và hạnh phúc. Từ cuộc sống Bailey mượn nụ cười và tiếng khóc để dạy ta một bài học làm người thật thấm thía. Khi bạn sinh ra, bạn được tạo hoá ban cho hình hài,sự sống, quyền làm người thì bạn lại khóc. Và đến khi về với đát mẹ ,khi bạn "vẫy tay" chào cuộc đời bạn lại cười. Ngược lại những người xung quanh đón chào tiếng khóc của bạn bằng những nụ cười đầy trìu mến,vafkhocs thương thật lòng trên nụ cười mãn nguyện của bạn. Tiếng khóc chào đời chính là tiếng khóc đem lại nhiều niềm vui nhất cho ông bà, bố mẹ và những người thương yêu bạn, đó là dấu hiệu sự bắt đầu cuộc đời của một sinh linh. Và dường như mỗi cá nhân  sinh ra đều được khóc và nhận được những nụ cười thân thiết ấy. Vậy nên chính bạn,chính bản thân bạn hãy cố gắng sống tốt, sống theo đúng nghĩa của nó để luôn nhận được những nụ cười, để đến lúc kết thúc phần đời ngắn ngủi của mình, bạn nhận được tình cảm tiếc thương từ mọi người và có được hạnh phúc vì mãn nguyện về chính cuộc đời mình. Nụ cười và tiêng khóc, chào đón cùng tiếc thương cùng những hạnh phúc được gửi trọn vào dòng đời mỗi người để mở ra một cái nhìn về hướng tươi đẹp của cuộc sống có ích,có ý nghĩa để đáp lại tình cảm của mình nhận được và đem đến hạnh phúc cho mình,cho người mình yêu quý.
              Đặt chân vào đường đời, một cuộc sống bao la với vô vàn điều chưa biết đén,luôn có thể nuốt sống bạn bắt cứ lúc nào. Để sống vừa lòng mình và vừa lòng mọi người là điều rất khó,bạn phải tập hoà mình vào cộng đồng, phải chuẩn bị cho mình một hành trang đạo đức,để cách sống của bạn khộng bị bóp méo bởi xã hội bạn đang sống. Thật vậy,nếu bạn không giữ được mình ở một khoảng nhất định,luôn bị chao đảo giữa hiện thực và ước mơ,luôn phải chạy theo những thứ xa hoa,tráng lệ. Không biết vừa lòng với cuộc sống thực tại thì bạn không thể là chính bạn,và sẽ dễ đánh mất đi sự tôn trọng của mọi người xung quanh đối với bạn. Như vậy thì làm sao đến khi bạn nhắm mắt, xuôi tay có được lời từ biệt chân thành của mọi người.
          Cuộc sống xô bồ , chứa  đựng nhiều cái bẫy vô hình đợi sẵn bạn. hãy là một người đủ thông minh,tỉnh táo để nhận ra đâu là cạm bẫy mà tránh. bạn hãy giang rộng vòng tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn,cần giúp đỡ., hãy làm những việc có ích cho xã hội. như vậy bạn sẽ được gia đình tự hào, bạn bè,đòng nghiệp kính nể, có như vậy thì khi bạn lìa đời chắc chắn bạn sẽ nhận được những giọt nước mắt chân thành nhất.
          Quả thật có rất nhiều cách sống để người ta xem trọng bạn. Nhưng quan trọng là bạn có thực hiện được những cách sống đó hay không "hãy sống sao cho khi bạn qua đời, mọi người khóc còn bạn,bạn cười" đó mới là điều đáng nói.Thời gian trôi đi nhanh và nó chẳng chờ đợi ai cả,sự sống thì không bao giờ biết trước được điều gì  và bạn sẽ không biết mình sẽ ra đi vào lúc nào. thế nên bạn hãy làm những gì có ích, có ý nghĩa ngay khi có thể chứ đừng lo hưởng thụ mà khi tuổi trẻ qua đi lại hối tiếc.hãy sống để khi bạn ra đi có thể mỉm cười một cách thanh thản và mãn nguyện.
             Kết thúc một đời người thì rất dễ , nhưng làm sao ra đi mà vẫn cười tươi thì thật khó. Dân gian có câu : "Chết không nhắm mắt", phải chăng sự ra đi của những người đó là chưa toại nguyện,đằng sau họ vẫn còn những vấn đề chưa được giả quyết, và cũng có lẽ họ chưa nhắm mắt vì chưa hoàn thành tâm nguyện của mình.Như vậy thì làm sao mà những người đó ra đi có thể mỉm cười được,rồi cuộc đời họ sẽ chịu những lát cắt của dư luận,rồi những giọt nước mắt kia mấy khi là thật lòng. Bên cạnh đó ta cũng đã từng nghe câu thành ngữ: "Chết vinh còn hơn sống nhục". Con người ta làm gì cũng phải có điểm dừng, Đừng quá ham sống mà đánh mất đi chính mình. Thà rằng chết đi mà để lại tiếng thơm muôn thuở , còn hơn sống nhục để làm hại đi chữ danh dự.Có vậy bạn mới được người ta nể trọng , rồi họ sẽ khóc thương bạn bằng tất cả niềm thương xót. Và chỉ cần dừng lại ở đó, bạn cũng đủ để cười một cách thanh thản, mãn nguyện rồi.
         Ta bắt gặp không ít những tấm gương,con người đến khia ra đi đã để lại bao niềm tiếc thương vô hạn cho những người ở lại.Đó là những người anh hùng,chiến sĩ đã ghi tạc tên tuổi của mình bằng sự ra đi anh dũng, họ quên mình vì nước, sống và chiến đấu vì một lý tưởng cao cả. Họ ra đi trong sự mãn nguyện,không hối tiếc và trong ngập đầy nước mắt của nhân dân. Chói lọi trong trang sử ấy là Bác Hồ- vị cha già của dân tộc, cả cuộc đời người sống vì dân, chết cũng vì dân. Người sống giản dị,tahnh tao, không một chút cầu kì, tráng lệ. Người đã mở đường cho dân tộc ta đi tìm được ánh sáng tự do, hướng cho dân tộc ta sống vì chính nghĩa,vì con người. Người có một trái tim nhân hậu và bao la, trong trái tim ấy là những xót xa vô vàn về những khổ đau,mất mát mà nhân dân ta phải chịu đựng. Và trong trái tim ấy là nơi trú ngụ của ngọn lửa thôi thúc một ngày gần nhất dành lại đươc độc lập-tự do trên toàn đát nước. Mặc dù cái ngày ấy chưa đến mà Bác đã ra đi nhưng Người vẫn luôn hướng về dân tộc,hướng về ngày hạnh phúc ấy. Người ra đi nhẹ nhàng như đi vào giấc ngủ,Người mỉm cười với lòng mình vì đã sống không vô ích, và mỉm cười với lòng tin về sự chiến thắng của dân tộc ta. Cùng lúc với nụ cười ấy là niềm tiếc thương vô bờ bến của nhân dân khắp cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.đâu đâu cũng tràn ngập nước mắt khóc thương cho người  lãnh tụ vĩ đại- người cha già của dân tộc. Cùng với cách sống cao đẹp như vậy C.Mác và Lê-Nin cũng mỉm cười khi ra đi và để lại niềm thương xót trong nhân dân Nga và nhân dân thế giới. Hay gần đây nhất là sự ra đi của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, Bác ra đi thanh thản,mỉm cười vì cả đời cống hiến, vì cả đời anh hùng, nhưng đối với toàn thể dân tộc Việt Nam là một nỗi đau, một mất mát rất lớn, Bác đi đồng nghĩa với biết bao giọt nước mắt tiếc thương đã rơi xuống...Như thế, cái chết đến với những người đó không có gì là đáng sợ, ngược lại với những con người ấy là đã toại nguyện. Bởi họ có thể ra đi trong nụ cười của chính mình và nhận được những giọt nước mắt chân thành nhất.
            Ngày nay khi cuộc sống đã hoà bình,không còn phải bận tâm đến sự ghe rợn của chiến tranh thì có một số người luôn nghĩ mọi cách để sống vì mình, đem lại lợi ích cho bản thân và sẵn sàng làm hại cả người khác. Vậy mà họ không ngừng mong muốn rằng khi họ qua đời: "mọi người khóc", còn họ sẽ cười.Mọi người sẽ khóc làm sao được khi họ làmđược nhiều điều xấu,làm sao khóc nổi khi họ luôn gây tai hoạ,đe doạ,cướp giật người khác, khóc làm sao được khi tâm hồn họ không trong sạch,không thể thanh lọc bởi tình người...và những kẻ ấy làm sao có thể mỉm cười khi ra đi dược. Vậy họ chỉ làm được một nửa trong quan niệm sống của Bailey: "khi bạn sinh ra,bạn khóc còn mọi người xung quanh cười". còn vế sau-vế quan trọng nhất  với họ có lẽ không thể nào thực hiên được.
           Có nhiều người sống rát khổ nhưng họ không bán đứng lương tâm. Họ luôn tìm cách xoay sở để tồn tại nhưng không hề làm điều ác,điều không lương thiện. Họ sống với cuộc sống mà họ được ban tặng, mặc dù khổ nhưng đổi lại được niềm vui và sống với một ước mơ nhỏ nhoi là sống không làm gì sai với lương tâm để khi ra đi sẽ nhận được những giọt nước mắt của đồng loại và sự thanh thản của lương tri.
            Quan niệm sống của Bailey quả thật rất ý nghĩa, có lẽ ông đã đúc kết được ý niệm từ cuộc sống ở đời. Quan niệm ấy là một lời nhắc nhở về cách sống, cách làm người. Chỉ bằng hai câu ngắn gọn nhưng lại chứa đầy hàm xúc khiến con người ta không khỏi băn khoăn về lối sống của chính bản thân mình. Quan niệm đó còn là một thước đo để gọt giũa tâm hồn. Bởi nếu muốn nhận được tiếng cười chào đón lẫn tiếng khóc thật lòng khi bạn ra đi thì bạn cần phải xem lại cách sống của mìnhe ,cách đón nhận những người xung quanh,thử xem mình đã có đủ đièu kiện để có được tiếng cười và tiếng khóc ấy chưa. Hãy chỉnh sửa cách nhìn nhận với mọi người cho đúng và tập cách quan tâm giúp dỡ người khác,hãy để mình là một thành viên mà xã hội cần,là một người không thể thiếu trong gia đình nhỏ và một đại gia đình chung-nơi mà con người luôn chào đón bạn.

                               Tiếng khóc đầu tiên là tiếng khóc bắt đầu,cũng là tiếng khóc đem lại hạnh phúc cho những người yêu thương bạn. Nụ cười cuối cùng là nụ cười kết thúc,cũng là nụ cười quan trọng nhất. Bởi nụ cười  đó là cách chứng tỏ phương châm sống của bạn,bạn chỉ cười được khi bạn đã toại nguyện,chỉ cười được khi lương tâm bạn trong sáng,chỉ cười được khi bạn hoàn thành quỹ sống của mình một cách có ích,có ý nghĩa."Hãy sống sao cho khi bạn qua đời mọi người khóc còn bạn,ban cười".


                                              Chúc các bạn học tập vui vẻ !
         
NLXH-Khi bạn sinh ra,bạn khóc còn mọi người xung quanh cười. Hãy sống sao cho khi bạn qua đời,mọi người khóc còn bạn,bạn cười" Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown